content

TẤT NIÊN 3 MIỀN SẼ CÓ MÓN GÌ ?

 - Tất niên là dịp sum vầy, khi con cháu đi học và làm ăn xa trở về thăm ông bà, ba mẹ. Là ngày vô cùng quan trọng để tưởng nhớ về tổ tiên của mình , là lễ tiễn năm cũ, mừng năm mới, thường được tổ chức vào ngày 30 âm hằng năm.

- Từ thời xa xưa, khi đến ngày này, tất cả gia đình Việt chúng ta đều chuẩn bị những mâm cơm vô cùng đầy đủ, tuy không cần quá cầu kỳ, nhưng vẫn thể hiện được sự thành tâm, tấm lòng tôn kính, biết ơn của gia chủ đối với đất, trời, tổ tiên đã phù hộ gia đình suốt một năm vừa qua. Vậy, hãy cùng CRD khám phá xem, trên mâm cỗ tất niên 3 miền thì nên chuẩn bì gì để đón chào năm mới sung túc, an vui nhé !

1. TẤT NIÊN MIỀN BẮC

- Thực đơn mâm cỗ tất niên miền Bắc bao gồm các món như miến nấu lòng gà, giò thủ, nem rán, gà luộc, bánh chưng, chân giò hầm măng, giò lụa, giò xào. Không thể không kể đến sự xuất hiện của các món ăn kèm đậm vị như dưa muối, dưa hành.

2. TẤT NIÊN MIỀN TRUNG

- Mâm cỗ tất niên miền Trung là sự kết hợp của bánh chưng, bánh tét, thịt ngâm mắm đậm vị không thể tìm thấy ở đâu khác, bánh Tổ, nem chua, chả bò. Bánh Tổ được cho là chiếc bánh mà người miền Trung dâng lên ông bà, tổ tiên, những người đã phù hộ cho “khúc ruột” quê hương vượt qua những thiên tai khốn khó nhất.

3. TẤT NIÊN MIỀN NAM

- Đối với miền Nam, mâm cỗ không có bánh chưng mà thay vào đó là những đòn bánh tét được gói kỹ càng, đầy đặn. Cũng như bản tính dân dã, giản dị của người miền Nam, mâm cơm cúng tất niên cũng là những món thường thấy hàng ngày như thịt kho Tàu, canh khổ qua nhồi thịt, lạp xưởng, dưa kiệu, dưa hấu. Hy vọng với những chia sẻ trên , sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn phong tục cúng tất niên của 30 miền và có thể chuẩn bị cho tất niên năm nay được đầy đủ nhé !

Bài viết nổi bật